เตรียมตัวเป็นผู้รับนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างมีคุณภาพ เริ่มยังไงมาดูกัน!

PSSC-Article-Cover-NOW

ในยุคที่เงินอยู่ในอากาศ จะหยิบจับอะไรก็ดูเป็นเงินเป็นทองไปหมด แต่อย่าลืมว่ามันไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเป็นผู้นำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพได้ แต่ถ้าได้ลองศึกษาและเตรียมตัวดีๆ การรับนำเข้าสินค้าจากจีนจะสามารถเป็นขั้นตอนที่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน มาดูกันว่าจะเริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องเสียค่าเรียนแพงๆ กันเลย

5 ขั้นตอนการรับนำเข้าสินค้าจากจีน

1. หาสินค้าที่ต้องการนำเข้าจากจีน 

ขั้นตอนแรกคือ การเลือกสินค้าที่เราต้องการจะนำเข้าจากจีนให้ได้ สินค้าควรตรงกับความชอบ ความถนัด และความรู้ของเราด้วย อย่าเพิ่งคิดว่าสินค้าอะไรกำลังฮิต แล้วรีบนำเข้ามาขายทันที ต้องศึกษาตลาดให้ดีก่อนว่า สินค้านั้นมีคู่แข่งเยอะแค่ไหน ลูกค้าต้องการแค่ไหน เพื่อประเมินความเสี่ยงและโอกาสในการทำกำไรให้ดีก่อน 

2. เลือกซัพพลายเออร์ที่ไว้ใจได้

เมื่อเลือกสินค้าที่จะนำเข้าได้แล้ว ต่อไปคือการหาซัพพลายเออร์ที่ดี มีคุณภาพ และไว้ใจได้ ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีให้เลือกเยอะมากในประเทศจีน เราอาจต้องเทียบราคา คุณภาพ และเงื่อนไขการค้าขายจากหลายๆ ราย ก่อนจะตัดสินใจเลือก บางครั้งอาจต้องเดินทางไปดูงานที่โรงงานด้วยตัวเอง เพื่อให้มั่นใจในมาตรฐานการผลิตและความน่าเชื่อถือ ซึ่งต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงด้วย

3. เรียนรู้ขั้นตอนการนำเข้าสินค้าจากจีน

เมื่อเราเลือกสินค้าและซัพพลายเออร์ได้แล้ว ก็ถึงเวลาศึกษาขั้นตอนการรับนำเข้าสินค้าจากจีนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ตั้งแต่การเจรจาต่อรอง การทำสัญญาซื้อขาย การชำระเงิน การขนส่งสินค้า พิธีการศุลกากร ไปจนถึงการรับสินค้าเข้าคลังในไทย ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดที่ต้องรู้เยอะพอสมควร ถ้าไม่อยากเจอปัญหาติดขัดระหว่างทาง

4. หาพันธมิตรผู้ให้บริการนำเข้าที่ดี

ถ้าเรายังไม่มั่นใจว่าจะจัดการนำเข้าสินค้าด้วยตัวเองได้ทั้งหมด การหาผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีประสบการณ์มาช่วยดูแล ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย เพราะเขาจะคอยให้คำปรึกษา แนะนำขั้นตอน จัดการเอกสาร ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ให้เรา ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานที่ยุ่งยาก และมีเวลามากขึ้นในการบริหารธุรกิจ แต่ต้องเลือกผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้ มีความซื่อสัตย์ โปร่งใส และมีบริการที่ครอบคลุมตามที่เราต้องการ

5. พัฒนาทักษะการเจรจาต่อรองกับจีน

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการค้าขายกับจีน ก็คือ ทักษะการเจรจาต่อรอง เพราะวัฒนธรรมการทำธุรกิจของจีนเขาถือว่า การต่อรองราคาเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นเราต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อม รู้จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง มีความอดทน และต้องพูดจาให้น่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้ราคาและเงื่อนไขการค้าที่ดีที่สุด ซึ่งอาจต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควร หากเป็นมือใหม่อาจต้องลองผิดลองถูกบ้าง แต่ถ้าศึกษาเทคนิคจากผู้รู้ ก็จะช่วยลดการสูญเสียและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

การเป็นผู้นำเข้าสินค้าคุณภาพจากจีน ไม่ใช่เรื่องยาก หากเรามีความตั้งใจ ขยัน ศึกษาหาความรู้ และกล้าลงมือทำอย่างมีขั้นตอน ปัจจุบันมีข้อมูลและบริการต่างๆ ให้เราเข้าถึงได้ง่ายกว่าสมัยก่อนมาก อยู่ที่ว่าเราพร้อมจะเปิดใจเรียนรู้และปรับตัวมากแค่ไหน ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่สนใจการรับนำเข้าสินค้าจากจีน

image-01

P.S. SPORT CARGO Application

Application เช็คข้อมูลการจัดส่ง
ผ่านมือถือและเว็บไซต์ ออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ติดต่อชิปปิ้งจีน PS SPORT CARGO

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
หรือรับโปรโมชั่นพิเศษ
ติดต่อได้ในวันทำการ : จันทร์ - ศุกร์
เวลาทำการ : 08.00 - 17.00 น.

ช่องทางอื่นๆ

Scroll to Top